การงาน
หมวดวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การเชื่อมโลหะ
งานเชื่อมและโลหะแผ่น
รอยต่อและชนิดของรอยต่อ ตามมาตรฐาน AWS
รอยต่อ คือ การประสานหรือการทำการต่อชิ้นส่วนสองชิ้นหรือมากกว่านั้นซึ่งอาจจะกระทำได้
โดยการยึดด้วยสกรูหรือการเชื่อม สามารถแบ่งได้ 5 ชนิด คือ
โดยการยึดด้วยสกรูหรือการเชื่อม สามารถแบ่งได้ 5 ชนิด คือ
1.รอยต่อชน เป็นการนำขอบชิ้นงานทั้งสองชิ้นมาวางให้ขอบชนกันซึ่งจะมีการเว้นช่องว่าง
หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความหนาของงาน ดังแสดงในรูป
2.รอยต่อเกย ลักษณะการต่อเป็นการนำชิ้นงานสองชิ้นงานซ้อนเกยกันซึ่งมีข้อดีคือไม่ต้อง
เสียเวลาในการเตรียมงานมากการต่อเกยที่ดีนั้น ควรให้ชิ้นงานทั้งสองชิ้นงานซ้อนกันแนบสนิท
ตลอดความยาว ดังแสดงในรูป
ตลอดความยาว ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงรอยต่อและแนวเชื่อมต่อเกย |
3. รอยต่อขอบ โดยทั่วไปออกแบบสำหรับงานเชื่อมโลหะที่บางๆ และไม่นิยมเติมลวดเชื่อม
การต่องานลักษณะนี้สามารถกระทำได้ง่ายรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ดังแสดงในรูป
การต่องานลักษณะนี้สามารถกระทำได้ง่ายรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงรอยต่อและแนวเชื่อมต่อขอบ |
4.รอยต่อมุม การต่อมุมนี้มีลักษณะการต่อคล้าย ๆ กับการเชื่อมรอยต่อตัวทีแต่แตกต่างกัน
ตรงรอยต่อมุมนั้นวางตั้งฉากกันบริเวณของขอบชิ้นงานทั้งสอง การเชื่อมต่อมุมนี้สามารถเชื่อมได้
ทั้งรอยต่อมุมภายในและรอยต่อมุมภายนอก ดังแสดงในรูป
ตรงรอยต่อมุมนั้นวางตั้งฉากกันบริเวณของขอบชิ้นงานทั้งสอง การเชื่อมต่อมุมนี้สามารถเชื่อมได้
ทั้งรอยต่อมุมภายในและรอยต่อมุมภายนอก ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงรอยต่อและแนวเชื่อมต่อมุม |
5. รอยต่อตัวที ชิ้นงานตั้งฉากกันบนความกว้างของงานอีกแผ่นหนึ่งการต่อลักษณะนี้
จะต้องมีการเติมลวดเชื่อมเพื่อให้ชิ้นงานเกิดความแข็งแรงจึงนิยมใช้กันมากในการเชื่อม
ประกอบโครงสร้างของการสร้างอาคาร ดังแสดงในรูป
จะต้องมีการเติมลวดเชื่อมเพื่อให้ชิ้นงานเกิดความแข็งแรงจึงนิยมใช้กันมากในการเชื่อม
ประกอบโครงสร้างของการสร้างอาคาร ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงรอยต่อและแนวเชื่อมต่อตัวที
|
ตำแหน่งท่าเชื่อมและลักษณะรอยต่องานเชื่อม
ในการเชื่อมไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมแก๊ส หรือเชื่อมไฟฟ้าท่าเชื่อมที่สามารถทำการเชื่อมได้ง่าย
และมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นคือ การเชื่อมท่าราบ แต่ในสภาวะจริงการปฏิบัติงาน
ไม่สามารถเลือกท่าเชื่อมที่ถนัดได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพของงานที่ทำอยู่ สำหรับท่าเชื่อมหรือ
ตำแหน่งการเชื่อมทั้งเชื่อมแก๊สและเชื่อมไฟฟ้า นั้น แบ่งลักษณะท่าเชื่อมได้ 4 ท่าเชื่อม
ตามมาตรฐานอเมริกา (AWS)
1.การเชื่อมท่าราบ
เป็นท่าที่เชื่อมง่ายเพราะสามารถควบคุมบ่อหลอมละลายได้ง่าย ดังแสดงในรูป
และมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นคือ การเชื่อมท่าราบ แต่ในสภาวะจริงการปฏิบัติงาน
ไม่สามารถเลือกท่าเชื่อมที่ถนัดได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพของงานที่ทำอยู่ สำหรับท่าเชื่อมหรือ
ตำแหน่งการเชื่อมทั้งเชื่อมแก๊สและเชื่อมไฟฟ้า นั้น แบ่งลักษณะท่าเชื่อมได้ 4 ท่าเชื่อม
ตามมาตรฐานอเมริกา (AWS)
1.การเชื่อมท่าราบ
เป็นท่าที่เชื่อมง่ายเพราะสามารถควบคุมบ่อหลอมละลายได้ง่าย ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงการเชื่อมท่าราบ |
2. การเชื่อมท่าขนานนอน
เป็นท่าที่เหมาะสำหรับผู้ฝึกเชื่อมใหม่ ๆ ต่อจากการเชื่อมท่าราบ ดังแสดงในรูป
3. การเชื่อมท่าตั้ง
การเชื่อมท่านี้รอยเชื่อมจะอยู่ในแนวดิ่งซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี
คือการเชื่อมจากข้างล่างขึ้นไปข้างบน เรียกว่า การเชื่อมท่าตั้ง(เชื่อมขึ้น)การเชื่อมจากข้างบนลงมา
ข้างล่าง เรียกว่า การเชื่อมท่าตั้ง(เชื่อมลง) ดังแสดงในรูป
คือการเชื่อมจากข้างล่างขึ้นไปข้างบน เรียกว่า การเชื่อมท่าตั้ง(เชื่อมขึ้น)การเชื่อมจากข้างบนลงมา
ข้างล่าง เรียกว่า การเชื่อมท่าตั้ง(เชื่อมลง) ดังแสดงในรูป
การเริ่มต้นอาร์ก
การอาร์กสำหรับงานเชื่อมด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ โดยทั่วไปนิยมใช้กัน 2 วิธี คือ
1. แบบแตะสัมผัส (Tapping Method) ผู้ที่มีความชำนาญแล้วจะใช้วิธีนี้
เพราะวิธีการเริ่มต้นอาร์กแบบนี้สามารถจะกระทำได้โดยตำแหน่งที่เราต้องการเชื่อมนั่นคือ
ใช้ลวดเชื่อมแตะลงบนผิวหน้าของชิ้นงานเพียงเบา ๆ ตรงตำแหน่งที่เราต้องการแล้วยกขึ้น
เพื่อให้เกิดการอาร์กจากนั้นจึงกดลวดเชื่อมลงมาเพื่อหาระยะอาร์กที่ถูกต้อง ดังแสดงในรูป
เพราะวิธีการเริ่มต้นอาร์กแบบนี้สามารถจะกระทำได้โดยตำแหน่งที่เราต้องการเชื่อมนั่นคือ
ใช้ลวดเชื่อมแตะลงบนผิวหน้าของชิ้นงานเพียงเบา ๆ ตรงตำแหน่งที่เราต้องการแล้วยกขึ้น
เพื่อให้เกิดการอาร์กจากนั้นจึงกดลวดเชื่อมลงมาเพื่อหาระยะอาร์กที่ถูกต้อง ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงเทคนิควิธีการเริ่มต้นอาร์กแบบแตะสัมผัส |
2. แบบเขี่ยสัมผัส (Scratch Method) ผู้เริ่มต้นฝึกงานเชื่อมควรใช้วิธีนี้เพราะการเขี่ย
แบบนี้โอกาสลวดเชื่อมดูดติดกับชิ้นงานมีน้อยเพราะเป็นการลากเขี่ยแล้วยกขึ้นเพื่อให้เกิด
การอาร์ก หลังจากนั้นจึงรักษาระยะอาร์กให้ถูกต้องและคงที่ การเริ่มต้นอาร์กแบบนี้ทำให้
การอาร์กอยู่ไกลจากตำแหน่งที่เริ่มต้น บางครั้งอาจเกิดหลอมละลายของลวดเชื่อมหยดลง
ระหว่างทาง หรืออาจหาจุด ต้นเชื่อมไม่พบทำให้แนวเชื่อมไม่สมบูรณ์ได้ ดังแสดงในรูป
แบบนี้โอกาสลวดเชื่อมดูดติดกับชิ้นงานมีน้อยเพราะเป็นการลากเขี่ยแล้วยกขึ้นเพื่อให้เกิด
การอาร์ก หลังจากนั้นจึงรักษาระยะอาร์กให้ถูกต้องและคงที่ การเริ่มต้นอาร์กแบบนี้ทำให้
การอาร์กอยู่ไกลจากตำแหน่งที่เริ่มต้น บางครั้งอาจเกิดหลอมละลายของลวดเชื่อมหยดลง
ระหว่างทาง หรืออาจหาจุด ต้นเชื่อมไม่พบทำให้แนวเชื่อมไม่สมบูรณ์ได้ ดังแสดงในรูป
![]() |
รูปแสดงเทคนิควิธีการเริ่มต้นอาร์กแบบเขี่ยสัมผัส |
ข้อมูลอ้างอิง : http://welding-sheet-metal.blogspot.com/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น